Lượt xem: 1317

Mô hình dừa dứa của chú Bảy Đen

Được người quen giới thiệu, chúng tôi mới có dịp ghé thăm vườn dừa dứa của chú Nguyễn Văn Hạnh - ở ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Tú, huyện Mỹ Tú (mọi người thường gọi là chú Bảy Đen). Đây là mô hình hay, hiệu quả và đang mở ra hướng đi mới cho người nông dân.

 


Chú Bảy Đen bên cây dừa dứa. Ảnh Quang Thuận

    Chú Bảy Đen cho biết, vài năm trước nhà có đất trống chú không biết phải trồng cây gì, nuôi con gì cho hiệu quả kinh tế cao, rồi từ người quen chú được giới thiệu qua Bến Tre để mua giống dừa dứa Thái về trồng, qua tham khảo kỹ thuật của những người đã trồng trước, chú đem về trồng hơn 100 cây dừa dứa trên 04 công đất vườn của mình. Hiện dừa đang phát triển rất tốt, cho trái xum xuê, tùy theo từng cây mà mỗi buồng dừa có trên 20 trái.

    Dừa dứa được xem là một loại dừa đặc biệt, thân lùn, nước dừa có vị thơm của mùi lá dứa, lá và rễ cũng thơm, trồng khoảng 02 năm rưỡi đến 03 năm thì cây bắt đầu cho trái, cây cho trái tốt kéo dài có thể hơn 20 năm. Hiện tại vườn dừa của chú có hơn 100 cây đang ra trái, theo chú Bảy, dừa nhà chú bán với giá 10.000 đồng/trái, trung bình mỗi tháng thu nhập của chú vào khoảng trên dưới 4 triệu đồng và chú Bảy đã bán được khoảng 06 tháng kể từ khi những cây dừa đầu tiên ra trái.

    Dừa dứa được trồng theo hàng, mỗi cây cách nhau từ 5-6 mét, điều đáng lưu ý là do dừa dứa có mùi thơm nên dễ thu hút các loại sâu bệnh, đặc biệt là loài kiến dương và đuông dừa phá hoại cây, vì vậy phải thường xuyên kiểm tra và có biện pháp phòng trừ các loại địch hại này. Hiện tại, dừa của chú Bảy đang có nhiều người tìm mua để kinh doanh. Bên cạnh đó, chú Bảy cũng cung cấp giống ra thị trường cho ai có nhu cầu trồng loại giống dừa này.


Cây dừa dứa 03 năm tuổi đang ra trái của chú Bảy Đen. Ảnh Quang Thuận

    Có thể thấy, dừa dứa là một hướng đi khá hiệu quả cho người nông dân, đáp ứng nhu cầu lựa chọn các loại nước uống giải khát hợp vệ sinh, có nguồn gốc từ thiên nhiên của người tiêu dùng trong những mùa nắng nóng như hiện nay. Trồng dừa dứa có thể kết hợp với việc nuôi cá, phát triển du lịch sinh thái, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế của người dân địa phương.

Quang Thuận



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 43
  • Hôm nay: 208
  • Trong tuần: 70,635
  • Tất cả: 11,802,642